Có bao giờ bạn thắc mắc, làm cách nào để có thể tạo ra các hình ảnh ảo diệu trông như thật, trong các bộ phim bom tấn hay game chưa? Hãy cùng khám phá kỹ thuật CGI – khoa học mô phỏng hình ảnh bằng máy tính – “phù thủy” đứng sau những hình ảnh thần thánh nhé.
CGI là gì
- CGI là 1 thuật ngữ viết tắt của cụm Computer-generated imagery, dịch ra thì nó với tức là “” hay kể bí quyết khác dễ hiểu hơn thì nó chính là một chiếc hình công nghệ được sử dụng trong ngành điện ảnh. CGI là một áp dụng đồ hoạ nằm trên bắt buộc máy tính, người ta sử dụng CGI trong việc tạo mới các hình ảnh hư cấu hoặc sửa đổi các hình ảnh (nó mang thể là từ nhân vật cho tới cảnh vật hư cấu) trong các chương trình truyền hình, phim ảnh hay trong những sản phẩm thương mại truyền hình và cả công nghệ mô phỏng.Các khung cảnh của CGI với thể là những hình ảnh động hoặc tĩnh đều được, hay nó cũng có thể là hình trạng ảnh 2D hai chiều
- Để mang thể hiểu rõ hơn về dòng hình công nghệ này thì bạn chẳng phải kiếm tìm đâu xa mà bằng cớ là bạn mang thể dễ dàng thấy nó ngay trong các bộ phim nổi danh khắp màn bạc của hollywood như: Chúa nhẫn, Vệ binh dải Ngân hà, Life of Pi, Alice through the looking glass,…
- Chẳng riêng gì những bộ phim nổi tiếng này mà trong muôn ngàn những tác phẩm điện ảnh trong nhiều năm trở lại đây, công nghệ điện ảnh CGI luôn là một trong những khía cạnh không thể thiếu trong sự thành công của những tác phẩm nổi danh này. Tuy nhiên không kể sự hậu thuẫn đắc lực từ CGI thì để sở hữu thể đưa tới được các tác phẩm diện ảnh thành công nó cũng đòi hỏi các diễn viên nên thực thụ sống và đắm chìm vào các nhân vật mà mình thủ vai thi mới có thể trình bày được hết tất cả những gì chúng ta thấy trên màn hình
- Không chỉ giúp cho hình ảnh trong những đoạn quảng bá vươn lên là hấp dẫn, màu nhan sắc và hoành tráng hơn mà các phần mềm của CGI còn giúp cho những nhà khiến phim mang rộng rãi thời cơ phô diễn ý tưởng của mình và dễ dàng hơn trong việc thực hành các cảnh quay ấn tượng ngay trong phim trường mà ko nên cần mất quá rộng rãi công sức và thời gian trong việc kiếm tìm và dàn dựng bối cảnh nữa
Hoạt động của công nghệ CGI
CGI tạo ra các hình ảnh đồ họa bằng những thuật toán trong phần mềm. Nhà thiết kế mang thể tạo ra các cấu trúc phức tạp, những trình chỉnh sửa ảnh 2D, có thể tạo ra các hình ảnh 3D. Phần mềm đồ họa 3D có thể tạo ra mọi thứ bằng cách hài hòa các hình tam giác và tứ giác phẳng. Ngoài ra phần mềm Digital Painting 3D còn có thể mô phỏng ánh sáng đề đạt có các bề mặt tạo ra những hiệu ứng vô cộng chân thật.
Việc tạo hình ảnh bằng công nghệ CGI bắt đầu từ việc lên ý tưởng, các bí quyết kỹ thuật hiệu ứng để sở hữu thể tập trung vào phần mềm dựng hình phù hợp. CGI thực sự tuyệt vời lúc những nhà làm phim tiêu dùng một khoa học gọi là compositing- khoa học phông xanh. Các cảnh phim thường được quay có phông xanh đằng sau và trong công đoạn chỉnh sửa hậu kỳ để tạo kết cấu cho loại 3D và khiến cho nguồn tham khảo cho các chi tiết khác như ánh sáng, kích thước đối tượng.
Ứng dụng thực tại của CGI
Công nghệ CGI ngày nay đã và đang được ứng dụng cực kỳ đa dạng lĩnh vực khác nhau. Trong đấy có thể kể tới 1 số ngành nghề như:
Chỉnh sửa ảnh
Giống như khi sử dụng photoshop, CGI sẽ giúp bạn mô phỏng được hình ảnh của người thật phê duyệt việc tạo lập hình ảnh mới hoặc chỉnh sửa từ những file đã với từ trước. Với những nét vẽ, kỹ xảo đã sở hữu sẵn trong phần mềm chuyên dụng, các designer với thể thực hiện 1 bức ảnh sở hữu chất lượng giống y chang như ảnh chụp từ thiết bị chụp hình khác nhau. Bên cạnh đó, các hình ảnh sau khi chụp xong cũng với thể được ghép lại để tạo thành khuông cảnh như mới.
Ví dụ: Để có thể chụp lại được một bức ảnh về thảm họa tự nhiên như bão lũ, núi lửa phun trào là một điều không thể vì nó quá nguy hiểm. Tuy nhiên có vận dụng của CGI, các nét vẽ, màu sắc tại khuông cảnh sẽ được tái hiện lại khía cạnh để giúp người xem sở hữu thể mường tượng được một bí quyết chân thực nhất.
Hỗ trợ lập trình game
Công nghệ CGI hiện tại cũng góp phần cực kỳ to trong hoạt động lập trình game về phần đồ họa. Nếu như trước đây, những hình ảnh đồ họa trong game rất đơn giản. Tuy nhiên, nhờ CGI mà các hình ảnh trò chơi điện tử hiện nay đã mang hình ảnh vô cùng sắc nét. Đây chính là những yếu tố giúp cho các loại game trên thị trường ngày càng trở nên thu hút.
Hỗ trợ dựng phim
Ứng dụng rộng rãi nhất mà khoa học CGI đem lại ấy là trong lĩnh vực phim điện ảnh, hoạt hình. Cụ thể:
- Đối có phim điện ảnh: Việc dùng kỹ thuật CGI sẽ giúp quá trình hậu kỳ dễ dàng hơn rất nhiều. Trên thế giới siêu rộng rãi phim bom tấn được dựng sở hữu đa dạng kỹ xảo điện ảnh đẹp mắt. Đặc biệt là những bộ phim khoa học viễn tưởng, phim cổ trang do con người dựng nên……
- Đối có phim hoạt hình: Công nghệ CGI được làm cho ra để hỗ trợ những công nghệ tự di chuyển của các mô hình. Từ đó tạo ra đồ họa đẹp mắt, sống động để gia nâng cao sự lôi kéo đối với khán thính giả. Bạn có thể tham khảo thêm các phần mềm làm video tại đây.
Sản xuất chương trình truyền hình
Việc dùng trường quay ảo ngày nay đã trở nên vô cùng phổ biến. Các MC dẫn chương trình hiện chỉ buộc phải một phông xanh nhưng vẫn có thể mô phỏng một tình huống, sự kiện bất kỳ. Hiện nay, cực kỳ rộng rãi chương trình của đài truyền hình Việt Nam cũng đang dùng khoa học CGI mang thể đề cập tới: Bản tin dự đoán thời tiết, vận động 24h…
Thiết kế kiến trúc
Trong ngành kiến trúc, công nghệ CGI cũng được vận dụng hơi nhiều. Nhiều nhà hàng xây dựng hiện cũng thực hiện những hình ảnh 3D về các công trình của riêng mình. CGI đã tạo ra phối cảnh 3D cho các ngôi nhà, khu đô thị một bí quyết chân thực nhất. Chỉ bắt buộc bạn có ý tưởng thì những kiến trúc sư sẽ sử dụng 3D để mang thể tạo hình ảnh đầy đủ.
Kỹ xảo CGI chi phí như thế nào
Làm việc với 1 studio thường tốn kém hơn nhiều so với freelancer. Nhưng khiến việc studio sẽ có một số thuận tiện quan trọng như các studio sẽ đảm bảo và kiên cố đưa ra được sản phẩm cuối, làm việc tốt và chuyên nghiệp hơn, và cả công đoạn khiến việc sẽ suôn sẻ hơn, nhất là những dự án có sự tham gia trực tiếp của khách hàng.
Làm việc có một freelancer thường sẽ đi kèm với một mức chi phí của riêng cá nhân họ (thường là phải chăng hơn vô cùng nhiều), nhưng mang rủi ro họ có thể là kẻ không đáng tin cậy, dùng những phần mềm bản quyền lậu, thiếu chuyên nghiệp và làm cho cả tiến trình dự án phát triển thành lộn xộn.
Thật ra chọn phương pháp này cũng không “chính thống” lắm bởi vì sở hữu đôi lúc người mua chậm hoặc thậm chí không trả lương cho sản phẩm của freelancer. Chưa nói mối quan hệ trong giới freelance cũng cồng kềnh lắm do vậy sở hữu đa dạng “bức tường” rườm rà đúng nghĩa dựng lên để bảo vệ lợi quyền của đôi bên.
Chi tiết về quá trình thực hành kỹ xảo điện ảnh CGI và lý do vì sao nó lại đắt như vậy lúc làm có studio, thì như tôi đã đề cập ở trên, tất cả là do lương nhân viên và giá tiền overhead (trang thiết bị, bản quyền phần mềm, plugins, và chi phí điều hành).
Một đội ngũ các chuyên viên CGI thường bao gồm những người sở hữu trong mình các kỹ năng chuyên biệt. Đầu tiên trong, chúng ta sẽ mang CG Supervisor (Giám sát CG), Art Director (giám đốc nghệ thuật) và Technical Director (giám đốc kỹ thuật). Những người này sẽ mang mức lương ở tầm cao nhất, khoảng $80,000 lên đến $150,000, chân tay vào kinh nghiệm và studio đang làm việc.
CG Supervisor
Đảm nhiệm việc quản lý lộ trình của cả đội, tính toán giá tiền và định giá công tác cùng với bên producers (nhà sản xuất), bao gồm cả việc tổ chức những buổi meeting và thể hiện có bên phía production.
Art Director
Chịu nghĩa vụ cho chất lượng của sản phẩm do cả team làm cho ra. Đảm bảo công việc vận hành trót lọt và đi đúng hướng kỳ vọng của các bên agency, khách hàng. Chỉ dẫn cho các artist thông qua concept (hình mẫu), định hình phong bí quyết (style frames), miêu tả cảm xúc/bối cảnh (mood reference), và hầu hết các việc khác tác động đến việc vẽ lên bức tranh tổng cho team hiểu hướng đi mà họ nên đạt được ở sản phẩm cuối.
Technical Director:
Đảm nhiệm việc sở hữu đến những công nghệ khoa học mới cho bộ phận (kịch bản, plugins,…) nhằm nâng tầm chất lượng, độ cầu kỳ của sản phẩm hoặc làm cho tiến trình diễn ra dễ hơn. Họ tụ hợp chính yếu vào việc nghiên cứu & triển khai song song hỗ trợ team trong việc tìm hướng giải quyết cho những vấn đề mà artist đang đối mặt.
Sau cùng là chúng ta sở hữu những Artist, các người sẽ đảm đương những nhiệm vụ riêng trong quy trình CG. Ngoài ra còn với cả những Generalist bổ trợ cho kỹ năng của mỗi người, nhưng trình độ chỉ ở một mức chung chung, trong lúc đó Specialist (chuyên viên) mới có thể phụ trách công việc và đưa ra sản phẩm ở tầm cao hơn.
Còn thủ túc vào phía studio và kinh nghiệm của họ, Junior (rank bạc), Mid (rank kim cương), hay Senior (thách đấu), các artist này sẽ có thu nhập trong tầm $20,000 tới $100,000 trong lĩnh vực kỹ xảo điện ảnh CGI.
Trong đội ngũ các Artist chúng ta sẽ có các Leads (lãnh đạo) chịu bổn phận cho 1 số quá trình cụ thể trong Quy Trình Thực Hiện CG (Modelling, Animation, Shading, Compositing). Những team leads này chí ít sẽ ở trình Senior song song có khả năng lãnh đạo và mang thể dẫn dắt team trong suốt giai đoạn khiến cho việc.
Đôi khi bạn sẽ bắt buộc 1 đội ngũ Modeller chuyên tạo ra những robot, hoặc bạn sẽ buộc phải cả 1 đội artist chuyên render chỉ để tăng sáng cho vài cảnh quay trong sequence. Những Lead sẽ ở đó đóng luôn cả vai trò cầu nối giữa họ để đảm bảo đa số thứ ráp lại sẽ ăn khớp sở hữu nhau.
Concept Artist
Đảm nhiệm việc vẽ/sơn lên các nội dung tham chiếu cho mood, styleframes, hình tượng cho các nhân vật, quái vật, môi trường. Việc này bao gồm cả vẽ storyboard – ví như ai chưa biết thì storyboard là việc vẽ buộc phải câu chuyện qua những khung tranh vẽ tay, nhằm giúp đa số người dễ tưởng tượng mường tượng nội dung diễn biến, hoạt ảnh diễn biến ra sao, cũng như bố cục và cú máy quay ra sao trong sản phẩm video cuối.
Modeller
Chịu trách nhiệm việc biến các concept thành mô hình thực tế. Họ sở hữu thể sở hữu những concept 2D trở nên những “điêu khắc” 3D ngoài đời thực, điều này giúp cho chúng ta mang thể dùng đó như các tài nguyên vận dụng trong các cảnh quay kỹ xảo điện ảnh CGI. Đó mang thể là nhân vật, môi trường, tài nguyên như cây cối, đá,…
Animator
Đảm nhiệm việc tiêu dùng những storyboard đã vẽ trước ấy và các tài nguyên tạo ra từ Modeller để tạo bắt buộc những cảnh quay 3D. Việc này bao gồm cú máy quay, vận động của nhân vật – hiển nhiên việc này sở hữu thể nặng về tính công nghệ bởi vì chúng nên được gắn sườn mới sở hữu thể dùng được hết những cử động nên thiết (tạo dáng, biểu cảm gương mặt,..).
Shading / Rendering
Chịu nghĩa vụ việc dùng những cảnh quay từ Animator và làm cho chúng trở thành thật nhất sở hữu thể, hoặc theo bất kỳ hướng nào mà dự án đang nhắm tới. Đó với thể là cảnh quay có phong cách cartoon hoá, hoặc tả thực. Họ sẽ sắp xếp ánh sáng và đảm bảo những chất liệu của đối tượng sẽ vận hành theo bí quyết trùng hợp nhất (tính kim loại, cao su buộc phải co giãn, lớp nền mặt đất, độ trong suốt,..).
Compositor
Họ sẽ đem các sequence (phân đoạn) đã được render (kết xuất đồ hoạ) từ các render artist và phủ thêm vẻ hào nhoáng sản phẩm cuối của cảnh quay. Họ sẽ thêm hoặc dòng bỏ passes khỏi cảnh quay (thêm đa dạng sự phản chiếu, ambient occlusion – đổ bóng môi trường, motion blur, độ xoá phông), tinh chỉnh tông ấm hoặc lạnh lẽo về mặt hình ảnh, thêm các hiệu ứng, và chỉnh màu lần cuối qua chúng.