ĐỂ XÂY DỰNG SLOGAN “ĐẮT GIÁ”, HÃY DỰA THEO 4 TIÊU CHÍ CƠ BẢN

Slogan đóng vai trò quan trọng khi thể hiện sức hấp dẫn và truyền tải cảm xúc của sản phẩm tới công chúng. Tuy nhiên, nghĩ được một câu slogan khó 1 thì xây dựng một câu slogan đắt giá lại khó 10. Câu slogan được coi như kho báu vô giá của doanh nghiệp trên cuộc đua giành thị trường.
 

Để truyền tải thông điệp của sản phẩm một cách cô đọng, ngắn gọn và thận thiện với công chúng, câu slogan phải dễ hiểu, dễ nhớ và đơn giản mới dễ đi vào tâm trí khách hàng. Chính vì thế, việc xây đựng được 1 câu slogan hội tụ được những yêu cầu trên mà vẫn sáng tạo, ấn tượng là việc không hề đơn giản.


Trên thực tế, không có cái gọi là một slogan hoàn hảo, chỉ có slogan phù hợp nhất với doanh nghiệp về định hướng kinh doanh và định vị thương hiệu trong từng giai đoạn nhất định. Vậy thế nào là một slogan tốt? Hãy dựa vào những tiêu chí sau để đánh giá.

 

1. Khác biệt với đối thủ cạnh tranh
 


Tất cả mọi thương hiệu đều phải đặt sự “khác biệt” lên hàng đầu. Có câu nói nổi tiếng “Khác biệt hay là chết, nếu thương hiệu cảu bạn nhạt nhòa, giông giống của ai đó, bạn sẽ không bao giờ được để ý chứ đừng nói đến việc khiến khách hàng nhớ và yêu thích. Vì vậy, 1 slogan nêu bật được sự khác biệt chính là điều đầu tiên níu chân công chúng.


Tránh dùng lặp những từ các đối thủ của bạn đã sử dụng. Thay vào đó, hãy nói cho khách hàng biết sản phẩm của bạn khác biệt ở điểm nào. Đó có thể là khác biệt về chức năng, khác biệt về cảm xúc hoặc mang lại một lợi ích khác cho khách hàng mà đối thủ không có.


Thương hiệu xốt cà chua Heinz đã chiếm giữ đặc điểm nổi trội của họ là “đậm đặc” bằng câu slogan “Slowest ketchup in the West” (Xốt cà chua chảy chậm nhất miền Tây). Maxxwell House - thương hiệu cà phê nổi tiếng của Mỹ với slogan “Good to the last drop” (Thơm ngon tới giọt cuối cùng) đã đóng đinh điểm khác biệt nổi trội nhất của sản phẩm là “thơm ngon” trong tâm trí khách hàng.

 

2.Mang lại liên tưởng tích cực cho khách hàng mục tiêu


Muốn khách hàng nhớ thương hiệu của mình hãy mang lại cho họ cảm xúc tích cực. Những câu slogan khơi gợi được cảm xúc, tạo được liên tưởng tốt sẽ dễ đi vào lòng người. Đặc biệt cần tránh những câu có thể gây hiểu lầm, hiểu sai, hoặc hiểu theo nghĩa tiêu cực.


Nếu sản phẩm của bạn là thực phẩm, hãy dùng những câu từ khơi gợi đến việc ăn uống, nội trợ, nấu nướng hoặc kích thích vị giác kiểu như “ngon từ thịt, ngọt từ xương” ... Sản phẩm của bạn cao cấp thì ngôn từ, âm điệu của slogan cần mang lại cảm nhận về sự sang trọng đối với người nghe.


Nếu sản phẩm của bạn hướng tới phái đẹp như nước hoa, sữa tắm hãy sử dụng từ ngữ tinh tế mang tính khơi gợi cảm xúc như: "Enchenteur - Sự lôi cuốn kì diệu".
 

3.Thể hiện sự nhận biết ngành nghề


Khách hàng cần phải biết về sản phẩm của bạn là gì trước khi muốn biết đến đặc tính của nó. Hãy chiều lòng họ bằng cách xây dựng slogan mà sản phẩm/thương hiệu của bạn nổi lên trong đó. Điều này đặc biệt cần thiết với những startup hoặc thương hiệu cũ nhưng không phổ biến, hãy ưu tiên nói về ngành nghề trong slogan.


Ví dụ: thương hiệu của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực viết lách hãy sử dụng những từ ngữ liên tưởng tới ngành viết, những câu từ bay bổng. Nếu thương hiệu của bạn lại là về công nghệ, điện tử hãy để sử dụng câu từ rắn rỏi một chút, đặc biệt những từ dễ liên tưởng đến công nghệ. Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, có thể dùng những từ ngữ liên quan đến ngành như “xây dựng”, “kiến thiết”... để thể hiện ngành nghề của mình.

 

4.Dễ nhớ


Điều quan trọng nhất để xây dựng một slogan thành công chính là khiến khách hàng chú ý và tuyệt hơn nữa là ghim nó được vào tâm trí khách hàng. Vì vậy không được tạo ra những câu quá dài dòng và khó hiểu, dùng những từ ngữ quá hoa mỹ hoặc bác học.


Cách tốt nhất chính là sử dụng từ ngữ phổ thông, để khi nghe đến là ai cũng có thể hiểu nó muốn diễn đạt điều gì; câu ngắn gọn, dễ nhớ, nếu có thể gieo vần hoặc phổ nhạc cho câu đó thì càng tốt. Nghe vui tai sẽ khiến câu slogan của bạn được chú ý hơn. Ví dụ như: câu “Vị ngon trên từng ngón tay” của KFC Việt Nam, họ đã khéo léo lồng thêm chút nhạc để gây ấn tượng và quả thật đến trẻ em cũng thuộc lòng và hát theo.


Ngoài những tiêu chí trên, bạn nên trả lời 2 câu hỏi sau:


1. Bạn muốn khách hàng nhớ về điều gì của sản phẩm hay thương hiệu của bạn?

2. Làm thế nào để khách hàng nhớ slogan của bạn như cách chúng ta vẫn nhớ đến “Nâng niu bàn chân Việt”, “Nói theo cách của bạn”, “Think different”...
 

Khách hàng không bao giờ cố gắng tìm hiểu xem bạn định nói gì và ý nghĩa sâu xa là gì, nếu quá khó hiểu họ sẽ bỏ qua luôn. Vì thế, đừng bắt họ cân não, hãy để những thứ tự nhiên nhất, dễ hiểu nhất đi vào tâm trí khách hàng. Hãy nhớ đừng phức tạp hóa những điều đơn giản!